คิดถึงคุณตา : (ภาค 26)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 26)

Arkong130762

“ออนี ออนี ออนี กวง เอี้ย กง ปอห่อ ปอห่อ (กราบขออนุญาตเรียนขอพรโดยบอกชื่อของกัลยาณมิตร และครอบครัว หรือคนรู้จัก ตามด้วยพรที่ท่านต้องการกราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอูช่วยในเรื่องต่างๆ)”

ขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู กราบขอให้อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อเกียซุงตั่วโส่ยเผ่งอังเกี่ยงคังตั่วถั่งเซ็งลี้ฮอฮ้อนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

วันนี้ขอเล่าย้อนถึงเกร็ดประวัติเกี่ยวกับเรื่องผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ และผ้ายันต์ฯ แบบอื่นๆ อีกหลากหลายแบบทั้งแบบผ้า และแบบกระดาษขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชมชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน อีกครั้งนี้ ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน

โดยในยุคแรกนั้นจะมีลูกศิษย์ฯ ที่ใกล้ชิด และกราบขออนุญาตขอกราบฝากตัวขอเป็นศิษย์องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” โดยมีลูกศิษย์ฯ 5 ท่านแรก ได้แก่

ท่านที่ 1 “เซี๊ยะกายเจ็ก” (กราบขออนุญาตเรียกคุณตาของผมว่า “เซี๊ยะกายเจ็ก” เนื่องจากเพื่อนๆ ของคุณตา รวมถึงเพื่อนบ้าน และคนรู้จักส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับชื่อนี้ครับ) ท่านที่ 2 อาเหล่าแปะ หรือ “เป่งแปะ” ท่านที่ 3 อาเหล่ากู๋ หรือ “ฮงจั่วกู๋” ท่านที่ 4 อาเหล่าเจ็ก หรือ “ชั่งเจ็ก” และท่านที่ 5 อาเหล่าเจ็ก หรือ “อุ๊ยเจ็ก” (โดยอาเหล่าเจ็ก “ชั่งเจ็ก” และอาเหล่าเจ็ก “อุ๊ยเจ็ก” ท่านทั้ง 2 เป็นพี่น้องกันครับผม)

และยังมีลูกศิษย์ฯ ที่ใกล้ชิดในยุคแรกๆ อีกท่านหนึ่งซึ่งท่านมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู นั่นก็คือ “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ซึ่งท่านมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ผมครับ และท่านได้รับมอบหมายให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้น

ทั้งนี้กว่าจะแจกผ้ายันต์ฯ ให้กับลูกศิษย์ฯ ได้นั้นต้องผ่านพิธีการต่างๆ อีกมากมาย และที่สำคัญ ต้องผ่านพิธีการปลุกเสกจากอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู พร้อมกับประทับตราประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ถึงจะเป็นการเสร็จสิ้นพิธี และแจกให้กับลูกศิษย์ฯ แต่ละท่าน

ดังนั้น ผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู จึงเป็นของหวงแหนของคณะลูกศิษย์ฯ เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะผ่านการปลุกเสกโดยอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” แล้ว ยังต้องมีการประทับตราฯ ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู รวมถึง ระหว่างทำพิธียังมีการใช้ดาบประจำตัวของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู กรีดลงไปที่ลิ้นของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” แล้วค่อยพ่นเลือดลงไปบนผ้ายันต์ฯ อีกครั้งหนึ่ง จึงยิ่งเสริมให้ผ้ายันต์ฯ ยิ่งเข้มขลัง และถือได้ว่าเป็นสุดยอดของศักดิ์สิทธิ์ที่ลูกศิษย์ฯ กราบขอรับมอบมาบูชาเพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองขอให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุขแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

ผมยังจำภาพบรรยากาศภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู แม้ว่าจะเป็นภาพที่เลือนรางไปบ้าง (เพราะในเวลานั้นยังเด็กอยู่มาก) แต่ยังพอลำดับภาพเหตุการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าวได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ ท่านใช้ดาบประจำตัวของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู กรีดลงไปที่ลิ้นของท่านแล้วค่อยพ่นเลือดลงไปบนผ้ายันต์ฯ ผืนต่างๆ นับเป็นผ้ายันต์ฯ ที่ทรงคุณค่า และเป็นที่หวงแหนของท่านลูกศิษย์ฯ เป็นที่สุดเลยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ที่สุดเลยครับผม 

ทิ้งท้าย มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาในหมู่คณะลูกศิษย์ฯ และท่านผู้หลักผู้ใหญ่ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งมีลูกศิษย์ฯ ท่านหนึ่งเดินทางไปต่างจังหวัด โดยเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด และระหว่างเดินทางรถโดยสารคันดังกล่าวเกิดประสบอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก อีกทั้งอุบัติเหตุในครั้งนั้นค่อนข้างรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเสียใจเป็นที่สุด

ขณะที่มีผู้โดยสารที่รอดชีวิตเพียงไม่กี่ท่านเท่านั้น และในครั้งนั้นทางพี่ๆ เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าช่วยเหลือ และได้สอบถามผู้ที่รอดชีวิต เนื่องจากเกิดความประหลาดใจ และสอบถามว่ามีของดีอะไรถึงช่วยให้รอดชีวิตมาได้ โดยมีผู้ที่รอดชีวิตท่านหนึ่งเล่าว่าไม่มีอะไรติดตัวเลย ยกเว้นมีผ้ายันต์ฯ ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพียงผืนเดียวเท่านั้น

เหตุการณ์ครั้งนี้ยิ่งทำให้ลูกศิษย์ฯ เกิดความเลื่อมใสและศรัทธาเพิ่มขึ้น และทยอยเดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู พร้อมกับกราบขอผ้ายันต์ฯ เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครอง กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม