คิดถึงคุณตา : (ภาค 29)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 29)

Arkong290662

วันนี้ผมขอกราบย้อนเล่าให้ทราบถึงอีก 1 เกร็ดประวัติของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่ทรงคุณค่าเป็นที่สุด โดยเกร็ดประวัตินี้ผมเพิ่งทราบจากคุณน้าชายของผมเมื่อประมาณวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

โดยเกร็ดประวัติดังกล่าวนี้ ท่านผู้หลักผู้ใหญ่ ท่านผู้รู้ พร้อมด้วยเพื่อนๆ ของคุณตา และคุณตาของผมเคยเล่าให้กับคุณน้าชายของผมฟังในช่วงก่อนหน้า และเมื่อผมได้รับฟังแล้วรู้สึกประทับใจเป็นที่สุดเลยครับผม

สืบเนื่องจากมีชาวจีนท่านหนึ่งมาทำงานในประเทศไทยแล้วยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ จึงจะเดินทางกลับประเทศจีน และก่อนกลับได้เดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่ได้สร้างเป็นศาลเจ้าพ่อกวนอูอย่างเช่นในทุกวันนี้ (ยังคงเป็นศาลดั้งเดิม เป็นศาลเจ้าเล็กๆ) และมีการบนบานศาลกล่าวต่อองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และบอกว่าถ้าทำการค้าประสบความสำเร็จร่ำรวยแล้วจะกลับมาสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอูให้กับองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานดังกล่าวนี้ให้ครับผม

หลังจากนั้นไม่นานชาวจีนท่านดังกล่าวได้เดินทางกลับมาที่ประเทศไทย พร้อมกับได้บริจาคทุนทรัพย์ในการจัดสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานขึ้นมาใหม่ (ซึ่งก็คือศาลเจ้าพ่อกวนอูดังกล่าวในปัจจุบันนี้) โดยได้ทำตามที่เคยกราบเรียนและบนบานต่อองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และประสบความสำเร็จ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ที่สำคัญ ได้นำวัสดุอุปกรณ์การสร้างต่างๆ และไม้เป็นต้นๆ (จากคำบอกว่าของท่านผู้หลักผู้ใหญ่ในช่วงก่อนหน้าที่ช่วยเล่าให้ฟังถึงวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาก่อสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอู โดยเฉพาะไม้ต้นใหญ่ๆ และวัสดุที่นำมาสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอูนั้นนำเข้ามาจากประเทศจีน) มาสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสานครับผม

ทั้งนี้ เมื่อผมได้รับฟังเรื่องเล่าดังกล่าวนี้แล้ว รู้สึกประทับใจเป็นที่สุด และนับเป็นอีก 1 เกร็ดประวัติความรู้ที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่งสำหรับคณะลูกศิษย์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

ได้โปรดกราบให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม

ผมต้องกราบขอบพระคุณท่านผู้หลักผู้ใหญ่ ท่านผู้รู้ พร้อมด้วยเพื่อนๆ ของคุณตา และคุณตาของผมที่ช่วยเล่าเกร็ดประวัติที่ทรงคุณค่านี้ให้กับคุณน้าชายของผมฟังในช่วงก่อนหน้า และกราบขอบพระคุณคุณน้าชายที่ช่วยเล่าเกร็ดประวัติดังกล่าวนี้ต่อให้ผมทราบ และผมกราบขออนุญาตช่วยเผยแพร่เกร็ดประวัติดังกล่าวนี้ให้กับคณะลูกศิษย์ฯ ได้ทราบตั้งแต่ช่วงปีก่อน และในวันนี้ผมกราบขออนุญาตนำเกร็ดประวัติดังกล่าวนี้มากราบขออนุญาตเล่าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม