คิดถึงคุณตา : (ภาค 30)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 30)

Arshang141260 2

“ท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ ท่านได้รับเชิญให้มาช่วยดูฮวงจุ้ยการสร้างเก๋งจีนริมน้ำ (โรงงิ้วเดิม) ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน” “อากู๋สี่” ซึ่งท่านมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ผมครับ และท่านเคยช่วยเล่าให้ผมฟังถึงเรื่องดังกล่าวนี้ในช่วงที่ผ่านมา

เรื่องดังกล่าวนี้เป็นอีก 1 เกร็ดประวัติของทางศาลเจ้าพ่อกวนอูที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นที่สุด และเมื่อผมได้รับทราบแล้วรู้สึกประทับใจเป็นที่สุดเช่นกันเลยนะครับผม

“อากู๋สี่” ท่านช่วยเล่าให้ฟังเพิ่มว่าทางคณะกรรมการฯ ศาลเจ้าพ่อกวนอู กราบขออนุญาตขอถวายซองอั่งเปาให้กับท่านอาเซียนสง่า หลังจากที่ท่านอาเซียนสง่ากราบช่วยสละเวลามาช่วยดูฮวงจุ้ยการสร้างเก๋งจีนริมน้ำให้กับทางศาลเจ้าพ่อกวนอู โดยท่านอาเซียนสง่าขอปฏิเสธการรับซองอั่งเปาดังกล่าว พร้อมกันนั้น ท่านอาเซียนสง่าท่านกราบขอร่วมทำบุญถวายซองอั่งเปาดังกล่าวนี้ให้กับทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในการกราบขอร่วมสร้างเก๋งจีนริมน้ำของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู กราบสาธุ สาธุ สาธุ เป็นที่สุดเลยนะครับผม

ขอน้อมกราบสักการะ กราบนมัสการ และกราบขอพรท่านเทพเจ้าแปดเซียนข้ามทะเลตงไห่ หรือโป๊ยเซียนก๊วยไฮ้ (ท่านเทพเจ้าโป๊ยเซียนโจวซือ หรือท่านเทพเจ้า 8 เซียน) ท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน หรืออาเซียนลื่อทงปิน อาเซียนลำดับที่ 3 ของอาเซียนทั้ง 8 พระองค์ ท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ แห่งอเนกกุศลศาลา หรือ วิหารเซียน จังหวัดชลบุรี และ “แชเล้งฮู้” หรือ “ฮู้มังกรเขียว” (ของท่านเทพเจ้าลื่อทงปิน หรืออาเซียนลื่อทงปิน ที่เคารพบูชา) ของท่านอาเซียนสง่า กุลกอบเกียรติ ได้โปรดให้ความเมตตา กรุณา และช่วยปอห่อคุ้มครองขอให้เกียซุงตั่วโส่ยเผ่งอังเกี่ยงคังตั่วถั่งเซ็งลี้ฮอฮ้อนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ได้โปรดกราบให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม (ผมจะพยายามรวบรวมข้อมูลให้มีความผิดพลาดน้อยที่สุด และค้นหาให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด)

ทิ้งท้าย ผมกราบขออนุญาตเล่าถึงเรื่องโมเดลเก๋งจีนริมน้ำ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมยังจำโมเดลฯ ดังกล่าวนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะสวยงามมากๆ เลยครับ เป็นงานประติมากรรมที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง และเป็นโมเดลฯ จำลองที่จัดทำขึ้นด้วยมือ หรือ HANDMADE ของ “อากู๋สี่” ซึ่งท่านมีความรอบรู้ในหลากหลายด้านทั้งเรื่องทางด้านประวัติศาสตร์ ความรู้ทางด้านภาษาจีน ความรู้ในเรื่องการเขียนอักษรและเขียนผ้ายันต์ฯ ให้แด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อใช้แจกให้กับคณะลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้น และที่สำคัญ ท่านยังเป็นนักประดิษฐ์และเป็นผู้รอบรู้ในเรื่องงานช่างเป็นอย่างดี ท่านนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีความสามารถรอบด้านเลยทีเดียวครับ

ย้อนภาพกลับไปในวันที่ผมได้เห็นโมเดลเก๋งจีนริมน้ำจำลองครั้งแรก (ในวันนั้นผมกราบร่วมเดินทางมากับคุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยมคุณตาที่บ้าน อีกทั้งคุณตาคุณพ่อคุณแม่และผมกราบขออนุญาต และกราบขอร่วมเดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน) ผมยังจำภาพดังกล่าวได้เป็นอย่างดีเมื่อครั้งที่ได้เห็นโมเดลฯ ดังกล่าวภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู เป็นครั้งแรก

ความรู้สึกในตอนนี้ (เมื่อนั่งหวนนึกถึงในตอนนี้) ปรากฏว่ายังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ และความรู้สึกได้เป็นอย่างดีเลยว่า สวยงามมากๆ เลยครับ แต่ยังไม่ทราบในตอนนั้นว่าใครเป็นคนจัดทำโมเดลเก๋งจีนดังกล่าวนี้

จนมาทราบในภายหลังจาก “อากู๋สี่” ว่า “อากู๋สี่” ท่านเป็นคนจัดทำเองทั้งหมด หลังจากได้ทราบจาก “อากู๋สี่” ในวันนั้น ผมกราบขออนุญาตพูดกับท่าน (ต่อหน้าท่าน) เลยว่า “อากู๋สี่” ท่านสุดยอดเก่งที่สุดเลยครับผม

(โดยโมเดลเก๋งจีนจำลองนี้เคยตั้งโชว์อยู่ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอูในช่วงหลายปีก่อน แต่ไม่แน่ใจว่าโมเดลฯ ดังกล่าวนี้ยังคงอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู หรือไม่ จึงอาจจะต้องลองกราบเรียนสอบถามกับทางพี่ๆ ที่ช่วยดูแลศาลเจ้าพ่อกวนอู ในปัจจุบันนี้ดูอีกทีนะครับ)

ตรงนี้นับเป็นอีก 1 เกร็ดประวัติที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างยิ่งเลยนะครับผม และภาพโมเดลฯ HANDMADE ดังกล่าวนี้ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ และความรู้สึกของผม (เมื่อนึกถึง) จนมาถึงทุกวันนี้เลยนะครับผม