เกร็ดประวัติการจัดทำตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

เกร็ดประวัติการจัดทำตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

ArKong09082565

https://youtu.be/FKC_zh1M5xU

หนึ่งในตำนานที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นที่สุด กับประวัติการจัดทำตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงที่ผ่านมานั้น

“แต่เดิมทำด้วยไม้ และเมื่อผ่านกาลเวลามานานจึงทำให้เกิดการชำรุด และมีลูกศิษย์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูท่านหนึ่ง ท่านชื่อว่า “อาแจ้จวง” (ท่านเป็นเพื่อนบ้านเก่าของคุณแม่ในสมัยก่อน) ผมกราบขออนุญาตเรียกท่านว่า “อาอี้จวง” ท่านกราบขออนุญาตจัดทำตราประทับฯ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ใหม่ เพื่อกราบขออนุญาตถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู” “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ท่านช่วยเล่าเกร็ดประวัติเกี่ยวกับประวัติการจัดทำตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอูของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ให้กับผม และเครือญาติฟังในช่วงก่อนหน้า นับเป็นอีก 1 เกร็ดประวัติของทางศาลเจ้าพ่อกวนอูที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และสร้างความอิ่มเอมใจเป็นที่สุดครับที่ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวนี้

(ตราประทับฯ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ “อาอี้จวง” กราบขออนุญาตจัดทำถวายในครั้งนั้นยังคงใช้อยู่จนมาถึงปัจจุบันนี้) โดยสมัยก่อนนั้นตราประทับฯ ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู จะตั้งอยู่บนโต๊ะไม้สีแดงตรงกลางทุกวันครับ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ครับผม

และที่สำคัญ บุคคลอีกท่านหนึ่งที่ผมกราบขออนุญาตขอกล่าวถึงอีกครั้งในวันนี้ ท่านคืออาเหล่าเจ็ก หรือ “เอี๊ยวเจ็ก” ท่านเป็นเพื่อนของคุณตาที่สนิทกันมากอีกท่านหนึ่ง และท่านรู้จักกับเพื่อนๆ ของคุณตาเช่นกันครับ โดยท่านได้ช่วยงานที่ศาลเจ้าพ่อกวนอูเหมือนกับลูกศิษย์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเพื่อนๆ ของคุณตาท่านอื่นๆ ครับผม

ท่านเป็นเครือญาติของเจ้าของโรงน้ำปลา และทำงานอยู่ที่โรงน้ำปลาของเครือญาติของท่าน (เป็นอีก 1 โรงน้ำปลา) ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าพ่อกวนอู แต่ขออนุญาตบอกว่าใกล้มาทางตลาดสมเด็จเจ้าพระยาในขณะนั้น ซึ่งสมัยตอนที่ผมยังเป็นเด็กๆ นั้น หลังบ้านของคุณน้าสาวผมจะมีตลาดสด (ตลาดสมเด็จเจ้าพระยา) และโรงน้ำปลาที่อาเหล่าเจ็ก หรือ “เอี๊ยวเจ็ก” ช่วยงานอยู่นั้นจะอยู่ใกล้ๆ กับตลาดสมเด็จเจ้าพระยามากกว่าครับ

“และสืบเนื่องจาก “อาแจ้จวง” หรือ “อาอี้จวง” ซึ่งท่านได้กราบขออนุญาตขอจัดทำตราประทับประจำองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ในครั้งนั้น โดย อาเหล่าเจ็ก หรือ “เอี๊ยวเจ็ก” และคุณตาของผมได้กราบขอช่วยเป็นธุระ และเดินทางไปแถวๆ เยาวราช ไปกราบขออนุญาตจัดทำตราประทับฯ ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ให้กับ “อาแจ้จวง” หรือ “อาอี้จวง” ครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

สำหรับสถานที่จัดทำตราประทับฯ ในตอนนั้น “อากู๋สี่” ช่วยเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนมักจะไปทำตราประทับฯ แถวๆ ถนนพาดสาย ใกล้ๆ กับวัดชัยภูมิการาม แถวๆ เยาวราช ครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม