เหรียญมีหลายด้านนะครับผม ด้านของผมเป็นแบบนี้นะครับผม เกี่ยวกับตำนานผ้ายันต์ฯ และเรื่องราวเกี่ยวกับทางศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ก่อนปี 2540

เหรียญมีหลายด้านนะครับผม ด้านของผมเป็นแบบนี้นะครับผม เกี่ยวกับตำนานผ้ายันต์ฯ และเรื่องราวเกี่ยวกับทางศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ก่อนปี 2540

ค้นหาข้อมูลในยุคก่อนหน้าปี 2540 ในบางเรื่องได้ที่ทางเพจ “ผ้ายันต์เทพเจ้ากวนอูฯ ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ย้อนยุค ศาลเจ้ากวนอู คลองสาน” (https://www.facebook.com/KuiSabaiStyleMr.How) นี้ของผมนะครับผม

Mr.How150266

ตลกดีนะครับ มีท่านแหล่งข่าวท่านหนึ่ง พูดกับผมเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ที่ได้อ่านทางเพจฯ รวมถึง รับทราบจากผมบางส่วนแล้วบอกว่า “เหมือนกับต้องการปิดตำนานเราเหมือนกันนะครับเนี่ย”

จะว่าไปแล้วก็จริงเหมือนกันนะครับผม เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และเรื่องราวบางเรื่องที่เรานำเสนอในช่วงที่ผ่านมานะครับผม

ซึ่งผมเองก็ได้แต่บอกกับท่านแหล่งข่าวว่า “ตรงนี้ขึ้นอยู่ที่ความเชื่อ มุมมอง และความมั่นใจด้วยนะครับผม แต่ผมก็ต้องกราบขอบพระคุณที่ท่านเคยให้ความสนใจ และช่วยสืบค้นหาข้อมูลพร้อมกับช่วยนำเสนอเรื่องราวในอีกแง่มุมหนึ่งนะครับผม”

ผมก็ต้องกราบขอบพระคุณในทุกความคิดเห็นต่างด้วยนะครับ และกราบขอบพระคุณในทุกความคิดเห็นที่คิดเห็นคล้อยตาม และเหมือนกับผมนะครับผม

Mr.How150266 2

(ย้อนเกร็ดถึงเรื่องที่กล่าวถึงอีกครั้งนะครับผม “จะว่าไปแล้วในมุมมองความคิดเห็นที่แตกต่าง (บางเรื่อง) นั้น ถ้าพิจารณาดูจริงๆ แล้วได้บ่งบอก และเล่าถึงเรื่องราวในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งถ้าดูผิวเผินแล้วไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเรา แต่ถ้าพิจารณาอย่างจริงจัง และอ่านข้อความบางข้อความ (รวมถึงรับฟังข้อความบางข้อความ) ที่เคยมีท่านกัลยาณมิตรช่วยบอกเล่าให้ผมทราบแบบซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งแล้วพอจะรับรู้ได้ว่า น่าจะพูดถึงครอบครัวของเราจริงๆ แต่มาแบบอ้อมๆ ให้คิดเอาเอง (ไม่ใช่เฉพาะเจาะจง) ซึ่งในเรื่องเล่าเหล่านี้สร้างความเจ็บปวดใจให้กับผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะผมเองเป็นคนเล่าเรื่อง และเป็นคนสร้างปัญหาให้กับคนในครอบครัวที่อาจจะถูกพาดพิงทางอ้อมได้กลายๆ”

ผมรู้สึกเศร้าใจนิดๆ ว่า ผมเองอาจจะเป็นต้นเหตุทำให้คนในครอบครัวอาจจะถูกกล่าวพาดพิง หรือพูดถึงได้นะครับ

อีกทั้งรู้สึกไม่ค่อยสบายใจตั้งแต่นั้นมา และรู้สึกผิดกับคนในครอบครัวของผมนะครับผม

และนี่อาจจะเป็นคำตอบในคำถามที่มีท่านกัลยาณมิตรหลายๆ ท่านสอบถามผมมาอย่างต่อเนื่องว่า ทำไมถึงออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับมุมมองอีกด้านหนึ่งของเหรียญที่เห็นต่างเป็นประจำ โดยเฉพาะกับตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่อง “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม รวมถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่เคยโด่งดังในอดีต ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน นะครับผม)

เหรียญมีหลายด้านนะครับผม ด้านของผมเป็นแบบนี้นะครับผม